TRỤ SỞ CHÍNH

  • Lầu 1, Nhà hiệu bộ, 56 Hoàng Diệu 2, P. Linh Chiểu, TP.Thủ Đức, TP. HCM
  • (028) 38.971.641

HỘI THẢO ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH KẾ TOÁN- BARM 2023

HỘI THẢO KHOA HỌC

“Đổi mới Chương trình đào tạo ngành Kế toán (hướng Kiểm toán) nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn AUN.QA, xu hướng thay đổi của chuẩn mực kiểm toán, yêu cầu chuyên môn của các tổ chức nghề nghiệp trong nước và quốc tế”

Hiện nay, việc sử dụng khoa học dữ liệu trong hoạt động kiểm toán cũng như dịch vụ  đảm bảo đang trở  thành xu hướng phổ  biến và là một phần của quá trình chuyển đổi số hướng đến việc phát triển nền quản trị thông minh, nền kinh tế số và xã hội số.  Công nghệ nói chung và Trí tuệ  nhân tạo (AI) nói riêng đang tác động đến nhiều ngành nghề một cách mạnh mẽ và là chủ đề đang được quan tâm hàng đầu tại các doanh nghiệp, các tổ chức trong nền kinh tế. Do đó,việc cải tiến chương trình đào tạo cho các ngành đào tạo nói chung và ngành Kiểm toán nói riêng theo hướng chuyển đổi số là vô cùng cần thiết để đào tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Nhằm tạo ra diễn đàn để các nhà khoa học, giảng viên, hội nghề  nghiệp, nhà tuyển dụng, và sinh viên tham gia trao đổi và đóng góp ý kiến cho chương trình đào tạo Kế toán hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, và đồng thời phục vụ cho việc xây dựng  chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra cho  chuyên  ngành “Kiểm toán và Quản lý rủi ro” của trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh, Khoa Kế toánKiểm toán kết hợp với Viện NCKH&CN tổ chức buổi Hội thảo cấp trường với chủ  đề:  Đổi mới Chương trình đào tạo ngành Kế  toán (hướng Kiểm toán) nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn AUN.QA, xu hướng thay đổi của chuẩn mực kiểm toán, yêu cầu chuyên môn của các tổ chức nghề nghiệp trong nước và quốc tế.

Trải qua gần 4 tháng chuẩn bị và gửi thư mời viết bài tham luận, Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp với các đề tài rất đa dạng và hữu ích đến từ các bên liên quan:

- Các Hội nghề nghiệp quốc tế và tại Việt Nam như Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA); Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (The Association of Chartered Certified Accountants - ACCA);

- Các chuyên gia, nhà quản lý, giảng viên từ Các trường đại học như: Đại học Công nghiệp  TP. HCM, Đại học Kinh tế TP. HCM, Đại học Kinh tế -  Luật, Đại học Sài Gòn, Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Thuỷ  Lợi, Đại học Quy Nhơn, Đại học Appolos, Đại học Bình Dương.

- Đại diện các công ty về  lĩnh vực kế  toán, kiểm toán và nhà tuyển dụng: công ty kiểm toán EY Việt Nam, Công ty TNHH kế toán và kiểm toán Nhân Tài Việt; Công ty Betrimex

- Các cựu sinh viên và sinh viên của trường Đại học Ngân hàng TP.HCM.

Tại buổi Hội thảo được tổ chức vào sáng 28/5/2023, về phía khách mời có sự hiện diện của đại diện các Hiệp hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp, các trường đại học; về phía trường Đại học Ngân hàng TP.HCM có Ban giám hiệu, đại diện lãnh đạo - các Khoa, phòng ban, giảng viên và các sinh viên thuộc Khoa Kế toán - Kiểm toán.

HỘI THẢO ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH KẾ TOÁN BARM 2023
Toàn cảnh buổi hội thảo

Phát biểu mở đầu hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng nhà trường - nhấn mạnh việc đào tạo Digital Accounting là thế mạnh của Khoa Kế toán - Kiểm toán, trường Đại học Ngân hàng TP.HCM hiện nay. Thầy đánh giá cao hội thảo đã đi theo đúng hướng chuyển đổi số của nhà trường cũng như xu hướng kết nối với các hiệp hội nghề nghiệp và doanh nghiệp trong đào tạo và nghiên cứu khoa học khi thực hiện thiết kế chương trình đào tạo cho chuyên ngành Kiểm toán & Quản lý rủi ro.

HỘI THẢO ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH KẾ TOÁN BARM 2023
PGS.TS Nguyễn Đức Trung phát biểu khai mạc Hội thảo

Đại diện Khoa Kế toán - Kiểm toán và Ban Tổ chức Hội thảo, TS. Đặng Đình Tân khẳng định sự cần thiết của việc mở chuyên ngành Kiểm toán và sự kết hợp giữa Kiểm toán và Quản lý rủi ro dựa trên định hướng tích hợp thông qua việc thay đổi, cập nhật trong các phương pháp giảng dạy và học tập vào thiết kế chương trình đào tạo. Nhà trường và Khoa mong tiếp tục nhận được sự đồng hành, góp ý của các hiệp hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu, các giảng viên trong và ngoài trường để có cơ sở thiết kế chương trình đào tạo chuyên ngành Kiểm toán và Quản lý rủi ro đáp ứng nhu cầu tốt nhất.

 

Phát biểu của TS. Đặng Đình Tân – Trưởng Khoa Kế toán kiểm toán

Tại buổi Hội thảo đã lắng nghe các bài tham luận với rất nhiều thông tin và ý kiến giá trị đến từ các diễn giả. Bà Phạm Nguyễn Thị Ngọc Châu, Trưởng ban đối ngoại – Khối Giáo dục đào tạo ACCA tại Việt Nam đã trình bày tham luận với chủ đề: “Đề xuất đổi mới trong đào tạo nguồn nhân lực kiểm toán trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế”, qua đó giới thiệu Khung năng lực về định hướng phát triển cho các kỹ năng và năng lực kỹ thuật số cho sinh viên và những vấn đề mới nổi như phát triển trí thông minh kỹ thuật số (AI, phần mềm kiểm toán).

HỘI THẢO ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH KẾ TOÁN BARM 2023
Bà Phạm Nguyễn Thị Ngọc Châu, Trưởng ban đối ngoại – Khối Giáo dục đào tạo ACCA tại Việt Nam

Tiếp nối chương trình, TS. Nguyễn Thị Thu Hiền  - Trưởng Khoa Kế toán - Kiểm toán Trường Đại học Công nghiệp TP. HCM mang đến hội thảo bài tham luận với chủ đề: “Đổi mới chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong đào tạo đại học ngành Kế toán, Kiểm toán”. Bài tham luận đã đưa ra các con số khảo sát ấn tượng liên quan đến thực trạng giáo dục đại học tại Việt Nam, phân tích các điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra những giải pháp định hướng nhằm nâng cao năng lực cạnh của các trường đại học tại Việt Nam trong đào tạo đại học ngành kế toán, kiểm toán đáp ứng xu hướng chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

HỘI THẢO ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH KẾ TOÁN BARM 2023
Phần trình bày của TS. Nguyễn Thị Thu Hiền 
 Trưởng Khoa Kế toán - Kiểm toán Trường Đại học Công nghiệp TP. HCM

Đáp ứng với định hướng đào tạo của Khoa “Học tập qua trải nghiệm”, PGS.TS. Phan Văn Dũng - Nguyên Giám đốc Công ty kiểm toán Phan Dũng, giảng viên trường Đại viên Appolos, Đại học Bình Dương trình bày chủ đề về việc nâng cao chất lượng thực hành kiểm toán trong thời đại kỷ nguyên số. Qua đó, thầy đã phân tích thực trạng và đưa ra một số giải pháp dài hạn, trung hạn, ngắn hạn để khắc phục việc yếu về thực hành của sinh viên ngành kế toán, kiểm toán hiện nay.

HỘI THẢO ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH KẾ TOÁN BARM 2023
PGS.TS. Phan Văn Dũng trình bày tại Hội thảo

Cuối phần trình bày tham luận, TS. Trần Khánh Lâm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VACPA đã mang đến một bầu không khí sôi nổi khi giới thiệu và minh họa trực tiếp công cụ Chat GPT áp dụng trong kế toán, kiểm toán. Các thành viên tham dự hội thảo đã có những trải nghiệm thú vị và mang tính thực tiễn cao, qua đó nâng cao hiểu biết về việc vận dụng công cụ Chat GPT vào trong lĩnh vực giảng dạy và học tập kế toán kiểm toán.

HỘI THẢO ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH KẾ TOÁN BARM 2023
Phần minh họa công cụ Chat GPT của TS. Trần Khánh Lâm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VACPA

Sau phần thảo luận của các khách mời tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng nhà trường – đã phát biểu kết luận hội thảo. Thầy đánh giá rất cao các ý kiến đóng góp của các khách mời tại Hội thảo và khẳg định những ý kiến này sẽ có giá trị rất lớn để Khoa tham khảo khi xây dựng chuyên ngành đào tạo Kiểm toán và quản lý rủi ro. Qua đó nhấn mạnh các yêu cầu về chương trình đào tạo, về nguồn lực giảng viên, về công tác người học nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu nhân lực trong thời đại 4.0.

Sau hơn 5 giờ trình bày và thảo luận sôi nổi, buổi Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ban Tổ chức Hội thảo trân trọng gửi lời cám ơn đến các khách mời, giảng viên và sinh viên tham dự Hội thảo.

HỘI THẢO ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH KẾ TOÁN BARM 2023

 

KHOA KẾ TOÁN- KIỂM TOÁN

Liên hệ

  • TRỤ SỞ CHÍNH

    Lầu 1, Nhà hiệu bộ, 56 Hoàng Diệu 2, P. Linh Chiểu, TP.Thủ Đức, TP. HCM

    (028) 38.971.641

    khoaktkt@hub.edu.vn

Liên kết mạng xã hội

Facebook Page