TRỤ SỞ CHÍNH

  • Lầu 1, Nhà hiệu bộ, 56 Hoàng Diệu 2, P. Linh Chiểu, TP.Thủ Đức, TP. HCM
  • (028) 38.971.641

HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG NĂM 2023

HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG NĂM 2023

Sáng 23/6/2023, Trường Đại học Ngân hàng TP HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp trường năm 2023 với chủ đề “Đổi mới chương trình đào tạo ngành kế toán (Hướng kế toán) nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn AUN-QA, xu hướng thay đổi của chuẩn mực kế toán, yêu cầu chuyên môn của các tổ chức nghề nghiệp trong nước và quốc tế”

HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG NĂM 2023
HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG NĂM 2023
Toàn cảnh hội thảo

Một chương trình đào tạo được chuẩn hóa sẽ góp phần đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng, là nhân tố quan trọng góp phần cho sự phát triển kinh tế đất nước.

Việc kiểm định chương trình đào tạo trong giai đoạn hiện nay đã và đang rất được các trường đại học quan tâm để nâng cao chất lượng đào tạo. AUN-QA là bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chặt chẽ, khẳng định chất lượng của nhiều trường đại học tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Đổi mới chương trình đào tạo là việc làm hàng năm mà trường đại học ngân hàng TP HCM thực hiện cho tất cả các chuyên ngành trong toàn trường, trong đó có chuyên ngành Kế toán, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn AUN.QA. Bên cạnh đó, những thay đổi của chuẩn mực kế toán Việt Nam theo chuẩn mực BCTC quốc tế cũng cần được cập nhật trong chương trình đào tạo ngành kế toán (hướng kế toán) của nhà trường, nhằm đáp ứng yêu cầu chuyên môn của các tổ chức nghề nghiệp trong nước và quốc tế.

Hội thảo đã nhận được rất nhiều bài viết, tham luận với nhiều ý kiến đóng góp ở các đề tài rất đa dạng, hữu ích và vô cùng thiết thực của:

- Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam.

- Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) tại Việt Nam.

- Cục Quản lý giám sát kế toán và kiểm toán - Bộ Tài chính.

- Các chuyên gia, nhà quản lý, giảng viên từ các trường đại học như Đại học Kinh tế Tp. HCM, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Tài chính - Quản trị Kinh doanh, Đại học công nghiệp TP HCM, ĐH lao động - Xã hội…

- Đại diện các công ty về lĩnh vực kế toán, kiểm toán và nhà tuyển dụng: Công ty Kiểm toán KPMG Việt Nam, Công ty TNHH Kế toán và Kiểm toán Nhân Tài Việt, Ngân hàng Shin han.

- Các cựu sinh viên và sinh viên của trường ĐHNH Tp.HCM.

Tại buổi Hội thảo, đã có rất nhiều các đại diện cho các Hiệp hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp, các trường đại học nhiệt tình tham dự; Về phía trường Đại học Ngân hàng TP.HCM có sự tham gia đông đủ của Ban giám hiệu, đại diện lãnh đạo - các Khoa, phòng ban, trung tâm, giảng viên, cựu sinh viên và các sinh viên thuộc Khoa Kế toán - Kiểm toán.

Phát biểu mở đầu hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng nhà trường - nhấn mạnh việc đào tạo Digital Accounting là thế mạnh của Khoa Kế toán - Kiểm toán, trường Đại học Ngân hàng TP.HCM hiện nay. Thầy đánh giá cao hội thảo đã đi theo đúng hướng chuyển đổi số của nhà trường cũng như xu hướng kết nối với các hiệp hội nghề nghiệp và doanh nghiệp trong đào tạo và nghiên cứu khoa học khi đổi mới chương trình đào tạo cho chuyên ngành kế toán - hướng kế toán.

HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG NĂM 2023
PGS.TS Nguyễn Đức Trung phát biểu khai mạc Hội thảo

Sau ý kiến phát biểu của PGS,TS. Nguyễn Đức Trung, Đại diện Khoa Kế toán - Kiểm toán và Ban Tổ chức Hội thảo, TS. Đặng Đình Tân khẳng định sự cần thiết của việc đổi mới chương chình đào tạo ngành kế toán – hướng kế toán và thông qua việc thay đổi, cập nhật trong các phương pháp giảng dạy và học tập vào thiết kế chương trình đào tạo. Nhà trường và Khoa mong tiếp tục nhận được sự đồng hành, góp ý của các hiệp hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu, các giảng viên trong và ngoài trường để có cơ sở đổi mới chương trình đào tạo chuyên ngành kế toán đáp ứng nhu cầu tốt nhất.

HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG NĂM 2023
Phát biểu của TS. Đặng Đình Tân – Trưởng Khoa Kế toán kiểm toán

Tại buổi Hội thảo, các diễn giả đã trình bày các bài tham luận với rất nhiều thông tin và ý kiến giá trị đến từ các bên có liên quan.

Ông Trịnh Đức Vinh - CPA Australia - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát kế toán và kiểm toán – Bộ Tài chính, Phó chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán trình bày 3 nội dung: (1) Định hướng chính sách; (2) Vai trò, nhiệm vụ của Kế Toán; (3) Khung năng lực của người làm công tác tài chính kế toán. Ông Vinh cũng đã định hướng chính sách: Kế toán là ngôn ngữ kinh doanh chứ không chỉ là công cụ quản lý; Xây dựng mới Luật kế toán để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; Áp dụng thông lệ và Chuẩn mực quốc tế; Cập nhật Chuẩn mực Việt Nam theo IFRS; Dỡ bỏ các quy định trói buộc về tài khoản và biểu mẫu.

HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG NĂM 2023
Phát biểu của ông Trịnh Đức Vinh CPA Australia - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát kế toán và kiểm toán – Bộ Tài chính, Phó chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán

Nhận diện những điểm cần đổi mới từ góc nhìn đối sánh chương trình đào tạo - Tác giả: TS. Nguyễn Thị Mai Hương – Phó trưởng khoa Kế toán Kiểm toán – Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đại diện nhóm tác giả trình bày về nội dung đối sánh chương trình đào tạo (tổng số tín chỉ; thời gian đào tạo; tổng số học phần) được nhìn nhận qua góc nhìn từ chuyển đổi số của các trường đại học trong nước và các trường đại học nước ngoài. Nhóm tác giả đề xuất 5 vấn đề: Xem xét việc đặt tên của các học phần trong mối quan hệ với khối ngành và ngành đào tạo nhằm đáp ứng xu hướng liên trường, liên ngành và hội nhập, Xem xét lại cách tiếp cận của học phần Nhập môn ngành kế toán, cân nhắc việc lựa chọn các học phần liên quan đến định hướng chuyển đổi số.

ThS. Trần Ngọc Khánh - Tổng Giám đốc Công ty Kế toán Kiểm toán Nhân Tài Việt đề cập đến nội dung làm như thế nào để nâng cao hiệu quả kiến tập, thực tập của sinh viên ngành kế toán kiểm toán, giúp sinh viên có thể trang bị kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp, nâng cao vị thế cạnh tranh khi ra trường. Bên cạnh đó, cơ sở đào tạo cần chú trọng nhiều hơn đến các kỹ năng mềm của sinh viên tốt nghiệp như kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau, bao gồm khả năng hòa nhập và thích ứng với văn hóa tổ chức của công ty. Ngoài ra, sinh viên cần sử dụng thành thạo tiếng Anh, ưu tiên những người sở hữu những chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CPA, ICAEW, có ngoại ngữ thứ 3,...

Bài tham luận của nhóm sinh viên lớp HQ10-GE11 trình bày về ứng dụng phương pháp blended learning trong giảng dạy tại Khoa Kế toán - Kiểm toán.

Hội thảo còn nhận được ý kiến trao đổi, bàn luận của các khách mời: PGS,TS. Phan Văn Dũng – Giảng viên, nguyên giám đốc công ty kiểm toán Phan Dũng, TS. Nguyễn Ngọc Hiệp - CPA Australia, ACMA, CGMA, Giám đốc tài chính và kế toán - Công ty Dragon capital Vietfund management, ThS. Phạm Ngọc Hoàng Thanh – Tổng Giám đốc Smart Train, Ông Phạm Huy Cường - Giám đốc kiểm toán – Công ty kiểm toán KPMG Việt Nam, ThS. Lê Hoài Ân – Giảng viên khoa Ngân hàng…

Sau phần thảo luận của các khách mời tại Hội thảo, PGS,TS. Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng nhà trường – đã phát biểu kết luận hội thảo. Thầy đánh giá rất cao các ý kiến đóng góp của các khách mời tại Hội thảo và khẳng định những ý kiến này sẽ có giá trị rất lớn để Khoa tham khảo khi đổi mới chương trình đào tạo ngành kế toán - Hướng kế toán.

Sau hơn 4 giờ trình bày và thảo luận sôi nổi, buổi Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ban Tổ chức Hội thảo trân trọng gửi lời cám ơn đến các khách mời, giảng viên và sinh viên tham dự Hội thảo.

HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG NĂM 2023
HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG NĂM 2023
Một số hình ảnh Hội thảo

 

KHOA KẾ TOÁN- KIỂM TOÁN

Liên hệ

  • TRỤ SỞ CHÍNH

    Lầu 1, Nhà hiệu bộ, 56 Hoàng Diệu 2, P. Linh Chiểu, TP.Thủ Đức, TP. HCM

    (028) 38.971.641

    khoaktkt@hub.edu.vn

Liên kết mạng xã hội

Facebook Page